Access Control คืออะไร

Access Control คืออะไร

Access Control คืออะไร

Access Control คือระบบที่ช่วยควบคุมสิทธิ์ในการเข้าถึงของข้อมูล เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาภายในองค์กรได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่กำหนดว่าใครคือผู้ที่จะสามารถเข้ามากระทำการใดๆ ภายในเครือข่ายหรือพื้นที่ขององค์กรได้ และยังสามารถระบุว่าบุคคลเหล่านั้นจะเข้าถึงทรัพยากรใดได้บ้าง อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยตรวจสอบเวลาการเข้า-ออก เนื่องจากระบบ Access Control มีการบันทึกเวลาเก็บไว้เป็นหลักฐานยืนยันเวลาเข้าออกที่แม่นยำ และเพิ่มความปลอดภัยของบุคลากรและทรัพย์สินภายในองค์กร

 

1. ระบบ Access Control ที่ใช้อุปกรณ์เป็นสิ่งยืนยัน
เครื่องสแกนบัตร เครื่องสแกนคีย์การ์ด Keycard หรือเครื่องทาบบัตร นิยมใช้ร่วมกับคีย์การ์ด โดยเครื่องสแกนบัตรนี้มักจะติดเอาไว้ด้านนอกห้อง โดยจะมีส่วนประกอบต่างๆ ดังนี้
กล่องควบคุม (Power Supply) ทำหน้าที่ควบคุมการเข้าออกอยู่ด้านบนเหนือประตู ภายในกล่องบรรจุด้วยแบตเตอรี่เพื่อสำรองไฟตอนเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง
- ตัวล็อคแม่เหล็ก (Magnetic Lock) ติดที่วงกบประตูและบานประตูที่อยู่ด้านใน ทำหน้าที่ล็อคประตู หากไม่มีสิทธิ์เข้าจะไม่สามารถเปิดประตูได้
- ปุ่มสำหรับกดออก (Exit Switch) ซึ่งจะติดอยู่ที่ฝั่งด้านในของประตู สำหรับการออกจากสถานที่เท่านั้น
- อุปกรณ์เสริม เช่น Remote Control สำหรับเจ้าหน้าที่หลัก, Emergency Keys switch ในกรณีที่ประตูถูกเปิดค้างไว้ หรือตัดระบบล็อค, Door Bell และ Alarm Bell  

เครื่องสแกนบัตร เครื่องสแกนคีย์การ์ด Keycard หรือเครื่องทาบบัตร

ตัวอย่างที่ 1

ตัวอย่างที่ 2

2. ระบบ Access Control ที่ใช้ร่างกายเป็นสิ่งยืนยัน
ระบบการยืนยันด้วยร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นลายนิ้วมือ หรือใบหน้าจะเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูงกว่า เนื่องจากเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล ไม่สามารถทำการลอกเลียนแบบ หรือขอยืมไปได้เช่นเดียวกับคีย์การ์ด ซึ่งผู้ใช้งานจะได้รับความสะดวกสบายสูงสุด
- เครื่องสแกนเครื่องสแกนนิ้ว หรือเครื่องสแกนลายนิ้วมือ (Finger Scan)
มีหลักการทำงานที่คล้ายคลึงกับเครื่องสแกนบัตร หรือเครื่องทาบบัตร เพียงเปลี่ยนอุปกรณ์ยืนยันจากคีย์การ์ดไปเป็นลายนิ้วมือของผู้สแกนเท่านั้น
- เครื่องสแกนใบหน้า (Face Scan Security System)
เครื่องสแกนใบหน้ามีลักษณะการทำงานคล้ายกับระบบ Access control ตัวอื่น แต่ใช้ใบหน้าของบุคคลเป็นตัวระบุตัวตนของผู้ใช้งานแทนที่จะเป็นนิ้วมือหรือคีย์การ์ด ทำให้ประสิทธิภาพของระบบรักษาความปลอดภัยมีมากขึ้น

เครื่องสแกนบัตร เครื่องสแกนคีย์การ์ด Keycard หรือเครื่องทาบบัตร

ตัวอย่างที่ 1

ตัวอย่างที่ 2

 

Mobile Access Control คือ
การยืนยันตัวตนในรูปแบบของ Mobile Access Control โดยการนำสมาร์ทโฟนมาใช้แทน Key Card ในการเข้า-ออกอาคารหรือสถานที่สำคัญ เพราะสมาร์ทโฟนเป็นสิ่งที่พกพาได้สะดวกและช่วยเพิ่มให้มีความปลอดภัยได้เนื่องจากสามารถเก็บข้อมูลของผู้ใช้เพื่อนำมายืนยันตัวตน

 

 



 

บทความที่เกี่ยวข้อง
smart-meeting-room
การทำงานในยุคปัจจุบันได้รับอิทธิพลอย่างมากจากเทคโนโลยีและการเชื่อมต่อในโลกดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว การผสมผสานเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้าไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประชุมและการทำงาน
6 May 2024
ยุคแห่งนวัตกรรมการเรียนรู้ กับบทบาทของจอเขียนได้ในห้องเรียนสมัยใหม่
จอเขียนได้หรือ Interactive Flat Panel จึงถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิธีการเรียนการสอนให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
29 Apr 2024
smart-meeting-room
การใช้จออัจฉริยะ Interactive Whiteboard ในการนำเสนอและสร้างประสบการณ์การเรียนรู้หรือการประชุมที่มีประสิทธิภาพมีบทบาทสำคัญ
22 Apr 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy